Hầm Đèo Hải Vân
★ Được xây dựng, ngày 5/6/2005 hầm Hải Vân chính thức khánh thành.
Những người lái xe trên lộ
trình Bắc-Nam nay chỉ còn mất 10-15 phút để “vượt
đèo Hải Vân” đưa du khách luân chuyển khi du lịch Đà Nẵng từ phía bắc đến
trên đoạn đường hầm dài hơn 12 km thay vì mất gần 1 giờ đồng
hồ “leo lên rồi tuột dốc” con đường đèo 21 km nếu không gặp bất kỳ sự cố nào.
Và cũng từ ngày ấy, đường đèo Hải Vân chính thức chấm dứt sứ mệnh gần 1 thế kỷ
là con đường thiên lý Bắc- Nam để trở thành con đường du lịch độc đáo.
★ Đèo Hải Vân là ranh giới tự nhiên của
thành phố du lịch Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Từ nhiều thế kỷ trước, đèo Hải Vân không chỉ
được mệnh danh là “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” mà còn là quan ải hùng vĩ bậc nhất trên con đường Nam tiến của dân tộc. Những
ấn tượng về sự hiểm trở, nguy hiểm khi vượt đèo được ghi lại trong câu ca dao
“Đi bộ thì khiếp Hải Vân, đi thủy thì sợ sóng thần hang Dơi”.
★ Đầu thế kỷ XIX, sau khi thống nhất đất nước, triều Nguyễn chọn Huế làm kinh
đô, Hải Vân trở thành cửa ngõ của kinh sư. Theo sách “Đại Nam thực lục
chính biên”, dưới thời vua Minh Mạng, đường qua đèo được xây cất, lát đá; đặc
biệt vào năm Bính Tuất 1826 một cụm công trình được
xây dựng giữa đỉnh đèo cấu thành một pháo đài quân sự kiên cố gọi là Hải Vân
Quan. Sau khi chiếm xong Trung Kỳ, Tổng tư lệnh binh đoàn Pháp, tướng De Courcy ra lệnh cấp tốc mở ngay con đường
chiến lược qua đèo Hải Vân để nối Huế với Đà Nẵng, đồng thời có thể cơ động
quân nhanh chóng để bình định Quảng Nam
khi cần. Lực lượng công binh Pháp đã bắt dân phu hai tỉnh làm đường từ năm
1886.
Xem thêm Tour Về Nguồn: Cố Đô Huế - Động Thiên Đường - Mộ Bác Giáp (4N/3D)